2023 là con vật gì?

Tết Nguyên đán là dịp tạm biệt năm cũ và chào đón năm mới. Mặc dù các nền văn hóa khác nhau có chung ngày mừng năm mới nhưng các lễ kỷ niệm có thể khác nhau một chút.

Truy cập trang

Năm mới

để đọc thêm truyện

Truyền thống xua đuổi tà ma bằng một vụ nổ

Người Trung Quốc sử dụng rộng rãi, trong lễ hội, các đồ trang trí màu đỏ và các cụm từ nghi lễ được viết trên một tờ giấy màu đỏ gọi là fai chun [揮春]. Họ còn chuẩn bị pháo hoa, múa rồng, múa lân, đánh cồng chiêng, trống để tượng trưng cho việc xua đuổi tà ma, đặc biệt là quái thú nian.

Theo thần thoại Trung Quốc, nian sẽ ra khỏi nơi ẩn náu vào đầu năm mới để ăn thịt động vật và con người. Người ta nói rằng nian đặc biệt nhạy cảm với tiếng ồn và lửa, và sợ màu đỏ.

Ở Trung Quốc, người dân từ các vùng khác nhau ăn mừng bằng những món ăn khác nhau. Ở miền Bắc, các gia đình ăn bánh bao, trong khi ở miền Nam đồ ăn chế biến sẵn là bánh gạo, bánh bao đồ chiên và đồ ăn nhẹ như kẹo hạt sen.

Món ăn Trung Hoa mừng Tết Nguyên đán. Tín dụng. Wikimedia/ evelynquek [CC BY 2. 0]

Tuy nhiên, tất cả các gia đình Trung Quốc đều thể hiện lòng biết ơn đối với những phước lành nhận được trong năm sắp kết thúc. Cảm giác này được tượng trưng bằng các món ăn như gà, cá, thịt ở miền Nam, và bằng bánh bao nóng nồi ở phía bắc.

Súp lẩu cùng với vịt hầm gừng và súp gà nấu rượu là những món ăn truyền thống của các gia đình Đài Loan , cùng với các nghi thức và truyền thống khác.

Trong lễ kỷ niệm, người Trung Quốc mặc quần áo màu đỏ hoặc rực rỡ, một lần nữa liên quan đến huyền thoại về nian. Một số thậm chí chỉ mặc quần áo mới, tượng trưng cho một khởi đầu mới.

Không phải mọi thứ đều có màu đỏ

Lễ kỷ niệm Tết Nguyên đán của người Hàn Quốc có thể bắt nguồn từ thế kỷ thứ bảy, trong các tập sách Trung Quốc "Sách Tùy" và "Cuốn thư Đường cổ"

Đối với các nguồn tài liệu của Hàn Quốc, lễ đón Tết Nguyên đán đầu tiên được mô tả trong một cuốn sách có từ thế kỷ XIII, trong tập “Ký ức thời Tam Quốc”, thời điểm mà lễ hội được coi là một trong chín lễ hội chính của người Hàn Quốc. năm

Không giống như các dân tộc khác, màu đỏ không có ý nghĩa tương tự trong truyền thống Hàn Quốc và nó không xua đuổi tà ma hay mang lại may mắn. Vì lý do này, người Hàn Quốc mặc quần áo bất kỳ màu nào trong dịp này.

Trẻ em mặc Hanbok, trang phục truyền thống của Hàn Quốc. Nguồn. Pixabay

Vào ngày đầu tiên của năm mới, Seollal [설날], mọi người có nghĩa vụ nói năng và hành động khôn ngoan và phải mặc trang phục truyền thống của Hàn Quốc Hanbok [한복], để tránh những điều xui xẻo.

Đồng thời, việc thăm viếng tổ tiên hoặc bàn thờ có mặt ở mỗi nhà để tỏ lòng thành kính với tổ tiên là một nghi lễ được khuôn khổ theo một nghi lễ cứng nhắc.

Nhân dịp này, người Hàn Quốc áp dụng một hình thức cúi chào đặc biệt, được gọi là Sebae [세배]. Người nhỏ nhất bày tỏ lòng kính trọng đối với những người lớn tuổi trong gia đình, bắt đầu từ những người ít tuổi hơn, chúc họ một năm tràn đầy may mắn, thịnh vượng.

Đổi lại, những người trẻ hơn sẽ nhận được tiền đựng trong một phong bì, vì lý do đã giải thích ở trên, phong bì này có thể có bất kỳ màu nào và không nhất thiết phải có màu đỏ.

Người Hàn Quốc tưởng nhớ tổ tiên trong dịp đón Tết Nguyên Đán. Tín dụng. Wikimedia/Hàn Quốc. net / Dịch vụ Thông tin và Văn hóa Hàn Quốc [Jeon Han] [CC BY 2. 0]

Tteokguk [떡국], súp bánh gạo, là món ăn truyền thống được ăn trong sự kiện này. Những lát bánh gạo tượng trưng cho sức khỏe và thịnh vượng.

Tteokguk [떡국], hay súp bánh gạo cắt lát, là món ăn truyền thống của Hàn Quốc được ăn trong dịp Tết Nguyên đán. Tín dụng. Flickr/Hàn Quốc. net / Dịch vụ Thông tin và Văn hóa Hàn Quốc [Jeon Han] [CC BY-NC-SA 2. 0]

Ngoài Tteokguk, người Hàn Quốc còn thưởng thức món yakgwa [약과], un dolce a base di miele, vino di riso, olio di sesamo e succo di zenzero, e con il gangjeong [ 강정], một món tráng miệng truyền thống khác được làm bằng bột gạo nếp và mật ong.

Cũng như các gia đình đến từ các nền văn hóa khác, các gia đình Hàn Quốc cũng quây quần bên bàn ăn để chúc mừng năm mới. Các món ăn khác chẳng hạn nhưogok-bap [오곡밥], một món ăn được làm từ năm loại ngũ cốc khác nhau bao gồm lúa miến và kê,tteok [떡], bánh gạo Hàn Quốc và mandu [만두], ravioli Người Hàn Quốc.

Năm 2023 sẽ là năm của thỏ hay mèo?

Theo 12 cung hoàng đạo Việt Nam, năm 2023 sẽ là năm con mèo, thay vì con thỏ. Ngày đầu tiên của năm mới âm lịch được gọi là Tết Nguyên Đán.

Truyền thuyết Trung Quốc kể rằng tất cả các loài động vật đều được mời thi vượt sông để xác định thứ tự các cung hoàng đạo. Chuột lừa mèo không về đích

Tuy nhiên, truyền thuyết Việt Nam có hơi khác một chút. Trong lúc vẫn bị lừa, mèo đã vượt sông được, thay thế thỏ trong 12 con giáp

Lý do thực sự cho sự khác biệt này hiện không thể xác minh được. Chẳng hạn, có người cho rằng khi cung hoàng đạo Trung Quốc du nhập vào Việt Nam đã nảy sinh một chút nhầm lẫn vì cách phát âm từ “thỏ” trong tiếng Việt rất giống với “mèo”, đó là lý do tại sao nó lại là con mèo và không phải con thỏ là dấu hiệu thứ mười hai

Những người khác cho rằng do khí hậu ấm hơn ở Việt Nam nên chuột là vấn đề nghiêm trọng đối với nông dân. Vì mèo là kẻ thù truyền kiếp của loài gặm nhấm nên nông dân Việt Nam tin rằng mèo có thể mang lại mùa màng bội thu và mưa thuận gió hòa nên đã thay thế thỏ bằng mèo trong cung hoàng đạo.

Giống như người Trung Quốc và người Hàn Quốc, người Việt cũng dâng đồ vàng mã lên tổ tiên trong dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là mâm ngũ quả [Mâm ngũ quả ]. Thông thường, trong mâm cơm này có táo, quế, sung, dừa, đa và xoài, tượng trưng cho sự thịnh vượng và may mắn vô hạn.

Mâm ngũ quả, "mâm ngũ quả". Tín dụng. Wikimedia/ Trần Trọng Nhân [Miền công cộng]

Sau khi dâng món vàng mã này lên tổ tiên, người Việt trên đường về nhà sẽ hái một cành lá xanh tượng trưng cho sự phù hộ của thần linh trời đất. Khi về nhà, cành cây sẽ được đặt trên bàn thờ và để ở đó cho đến khi lá héo. Nghi lễ này được gọi là Hái lộc.

Tuy nhiên, vào buổi tối, các gia đình tụ tập ăn tối

Vào ngày đầu tiên của năm mới, mọi gia đình đều dâng thức ăn để tỏ lòng thành kính với tổ tiên, đồng thời cũng để tỏ lòng tôn kính các vị thần Đất, Thần Nấu ăn và các bậc tổ tiên của mọi môn nghệ thuật. Các món ăn bao gồm bánh bao, cá nướng, bánh bao nhân thịt, thịt nướng, hẹ ngâm, thịt bò và các món ngon khác

Kết thúc buổi lễ, những người con út trong gia đình tỏ lòng thành kính với những người lớn tuổi và họ sẽ đáp lại bằng cách tặng họ “lì xì” đựng trong phong bì màu đỏ.

Món ăn truyền thống của người Việt trong dịp Tết Nguyên đán là bánh chưng, một loại bánh gạo hình vuông gói trong lá chuối, thường có nhân thịt lợn và đậu xanh.

Bánh chưng, một loại bánh gạo truyền thống của Việt Nam. Tín dụng. Wikimedia/ Viethavvh [CC BY-SA 3. 0]

Vào ngày rằm tháng giêng âm lịch, người Việt và người Hoa tổ chức Lễ hội đèn lồng, ngắm trăng rằm và giải các câu đố khắc trên đèn lồng

Năm 2023 là con vật gì?

2023 sẽ là năm của Thỏ Nước . Cho ai chưa biết thì trong lịch Trung Quốc mỗi năm ứng với một con giáp, theo chu kỳ 12 năm.

Năm 2023 là năm gì?

Năm con thỏ của Trung Quốc . nó đòi hỏi những gì và những gì mong đợi .

Năm 2023 sẽ như thế nào đối với tuổi Mão?

Tết Nguyên Đán 2023 đang đến gần và không có gì thú vị hơn Năm con Mão đến. Con thỏ tượng trưng cho hòa bình, lòng tốt và khả năng ngoại giao, vì vậy đây sẽ là một năm hoàn hảo để giải quyết các vấn đề một cách hòa bình và tạo mối quan hệ bền chặt hơn với những người xung quanh chúng ta .

Năm 2023 sẽ như thế nào đối với con hổ?

Trên thực tế, theo tử vi Trung Quốc, năm 2023 này có vẻ thuận lợi cho sự ổn định, cho việc hiện thực hóa những gì đã bắt đầu trong giai đoạn trước . Vì vậy, nếu bạn đã yêu nhau chẳng hạn, ở đây bạn sắp dọn về ở cùng nhau hoặc bắt đầu xây con cò.

Chủ Đề