1000 đài tệ bằng bao nhiêu tiền việt 2014

Được cấu thành bởi Đài Trung, Đài Bắc và Đài Nam, Đài Loan gồm một hòn đảo lớn và quần đảo nhỏ, có diện tích khoảng 35.883 km2. Đài Loan được xây dựng trên nền của tầng lớp nhà giàu và trí thức. Đây là một mảnh đất phồn thịnh về văn hóa, du lịch.

Từ nét văn hóa tinh lọc…

Văn hóa Đài Loan lấy cái gốc từ văn hóa cổ truyền Trung Quốc, được pha trộn tinh tế giữa tín ngưỡng Khổng Tử, văn hóa Nhật Bản và các sắc màu đến từ phương Tây. Nhiều người Đài Loan di cư từ Phúc Kiến và Quảng Đông, mang theo cả tôn giáo tín ngưỡng của mình. Họ thờ Mẫu Tổ (thánh mẫu Nương Nương), Thánh Cung (Quan Vân Trường) và Phật. Đây được xem là một phần không thể thiếu trong văn hóa tinh thần của người Đài Loan và cũng chính vì lẽ đó, Đài Loan xây dựng rất nhiều đền, đài bề thế, uy nghiêm và thậm chí có cả trường đại học Phật giáo như Thánh địa Phật giáo cực kỳ nổi tiếng Phật Quang Sơn (Cao Hùng), đền Văn Võ, Tháp Từ Ân (Đài Trung), chùa cổ nổi tiếng linh thiêng Long Sơn Tự v.v.

Do ảnh hưởng luật pháp của Mỹ và giáo dục của Nhật, đời sống của người dân Đài Loan được quy chuẩn và ngày càng hoàn thiện. Điều đó thể hiện rõ qua cung cách làm việc cũng như sinh hoạt hàng ngày của người dân ở đây tại các trung tâm thương mại, khu mua sắm, vui chơi giải trí hay ở ngoài đường. Trên các con phố ở Đài Loan, dù Đài Trung, Đài Bắc hay Đài Nam, bạn sẽ thấy những dãy dài xe ô tô và gắn máy. Họ dựng xe khắp phố mà không sợ bị đánh cắp. Luật pháp ở đây rất chặt, và camera có ở mọi nơi nên trộm cắp ít có cơ hội hoành hành.  Người dân ở đây không sử dụng nhiều loại phuơng tiện giao thông “xịn” vì chỉ coi chúng là phương tiện lưu thông, nhưng cũng không ngạc nhiên khi thỉnh thoảng thấy ở những bãi đỗ xe có những dàn xe ô tô mới cứng có giá không hề rẻ. Ví như một loại xe ô tô điện có giá gần 800 triệu VND đang bắt đầu được lưu thông tại đây. Do mật độ dân số cao, nhiều nhà máy và xe gắn máy nên trước đây, nhiều khu vực trên đảo, đặc biệt là các vùng ngoại ô phía nam Đài Bắc và phía tây Đài Nam và phía nam của Cao Hùng bị ô nhiễm nặng. Vì thế Đài Loan đã bắt buộc sử dụng xăng không chì và ô tô điện để cải thiện chất lượng không khí.

Các loại phương tiện công cộng như bus và taxi được sử dụng nhiều do tiện ích đi lại. Có nhiều hãng xe tốt, trong đó phải nói đến Ego - một loại xe bus được sử dụng trong vòng 5 năm nên chất lượng sử dụng rất tốt, thoáng, sạch, đi êm, và đảm bảo an toàn. Taxi nói chung đều sạch không tưởng, ko mùi, và tuyệt nhiên không phải lo ngại tài xế sẽ chỉnh đồng hồ, đi đường vòng để bắt chẹt khách. Một cây số taxi chi phí khoảng 100 Đài tệ, tương đương 7500 VND (1 Đài tệ bằng khoảng 750 VND).

…đến bản sắc riêng biệt

Nét đặc sắc của Đài Loan chính là chợ đêm. Chợ đêm Đài Loan họp rất muộn, có nhiều chợ hoạt động thông tầm. Không có vẻ lộn xộn, ồn ào như thường thấy, chợ đêm ở đây hầu như không có rác. Giữa các lối đi giữa chợ bao giờ cũng có 3 thùng phân loại rác để nhắc nhở mọi người ý thức giữ gìn môi truờng chung và cũng là để tái chế rác. Hàng hóa ở chợ đuợc bày biện khá đẹp mắt dù chỉ là những mặt hàng rất bình dân như dày dép, áo mũ, đồ mỹ ký v.v. Xen kẽ giữa những cửa hàng tạp phẩm bình dân, những xe đẩy bán hàng ăn được xen kẽ những shop hàng hiệu như Gioocdano, Bodyshop, Lancome, v.v

Tại chợ đêm du khách cũng có thể thấy những xe đẩy nhỏ bày bán các món ăn nhanh, nóng hay các cửa hàng, nhà hàng có tiếng. Dù là bình dân hay sang trọng, các món ăn luôn được đảm bảo sạch sẽ, an toàn vì Đài Loan quản lý nghiêm ngặt nguồn chế biến thực phẩm, đặc biệt là vấn đề phun thuốc độc hại. Đối với người Đài Loan, ăn uống là một nghệ thuật và là một cách thể hiện văn hóa. Họ thừa hưởng kỹ thuật nấu nướng từ các vùng miền Trung Quốc và thêm vào đó những tinh hoa, mới lạ cho các món ăn. Đài Loan cũng là nơi hội tụ nhiều đặc sản khác trên thế giới từ Mỹ, Châu Âu, Ý, Đông Á, v,v … nên không ngạc nhiên khi Đài Loan thu hút nhiều khách du lịch ghé thăm để thưởng thức các món ăn Trung Hoa độc đáo từ bánh bao hấp nhỏ đến thịt viên đun sôi và yêu mến gọi Đài Loan là “Cộng Hoà Ẩm Thực Quốc Tế.”

Một số loại hoa quả được bày bán tại các phố du lịch cũng rất gần gũi với người dân Việt Nam nhưng rất đặc biệt ở Đài Loan như na, chuối. Chuối có màu thâm đen như chuối luộc; còn na thì quả rất to khoảng gần 1 kg mỗi trái, cứng nhưng bổ ra ăn ngọt mát, giá mỗi trái na cũng khoảng trên 100 tệ. Bánh kẹo thì rất nhiều chủng loại, ít ngoại nhập. Bánh dứa, đậu xanh, hạt dẻ v.v. được xem là đặc sản của Đài. Các cửa hàng bán những loại đặc sản này luôn đông nghẹt khách du lịch. Họ chen chúc để mua, đóng những thùng hàng đặc sản như sợ hết hàng dù giá được đánh giá khá cao, khoảng 300-600  Đài Tệ cho một hộp.

Nhưng đặc sản lớn nhất của người Đài Loan lại chính là thái độ, sự thân thiện và không chèo kéo của những người làm dịch vụ. Khách tham quan có thể đáp cả xe khách xuống ăn thử thoải mái, không mua vẫn được tặng những nụ cười. Mua bán, lựa chọn khá dễ dàng, nói thách cũng không quá mức. Họ thể hiện một văn hóa kinh doanh khác biệt, mang lại sự tin cậy cho khách hàng.

Và chất lượng một chuyến đi

Khách du lịch sang Đài Loan chiếm đa số vẫn là Trung Quốc với 61%, Việt Nam mới hiện mới chỉ có khoảng 11.000 du khách mỗi năm do hạn chế thông tin và thủ tục visa sang Đài Loan còn hơi khó khăn. Thị trường này đang rất tiềm năng với Việt Nam và hiện nay nhiều công ty đang kết hợp đẩy mạnh khai thác điểm đến này. Với sự hậu thuẫn của Câu lạc bộ lữ Hành Unesco Hà Nội, Vietnam Airlines, Arirang, hiện nay giá tour đã đựợc giảm tới mức tối đa, khoảng từ 700-1000 USD cho tour 5 ngày. Dù giá cả xấp xỉ tour Hàn Quốc nhưng Đài Loan cũng là điểm đến xứng đáng nếu bạn có thể tận dụng hết cơ hội để nghe, để nhìn và để cho vào bụng.

Thêm vào đó, dù sở hữu vô vàn danh thắng đẹp như Tháp Taipei cao 101 tầng, Viện bảo tàng Cố Cung, Hồ Nhật Nguyệt, Công viên Quốc gia, Núi Phật Quang, Sông tình nhân… nhưng thế mạnh của Đài Loan lại là những yếu tố gắn liền với văn hóa, tâm linh, lịch sử, đền chùa. Vì vậy, chất lượng của chuyến đi không chỉ nằm ở danh thắng mà hướng dẫn viên du lịch chính là yếu tố quyết đinh. Bạn phải chọn cho được hướng dẫn viên tốt ngôn ngữ, vàt am hiểu về văn hóa, lịch sử.

Việc đi lại ở Đài Loan khá dễ dàng do các điểm đến giữa Đài Loan không quá cách xa nhau, giao thông, phương tiện thuận tiện, nhưng du khách cần lưu ý là người Đài Loan cũng giống như Trung Quốc không sử dụng nhiều tiếng Anh. Ngôn ngữ chính của họ vẫn là tiếng Trung Hoa giản thể. Bạn nên biết một chút ít ngôn ngữ, và nên mang mình theo card visit nơi mình ở phòng khi thất lạc. Thêm nữa, nhờ công nghệ quản lý và marketing sản phẩm tốt, các mặt hàng được tinh chế, bày bán rất hấp dẫn nên khách du lịch cũng nên cân nhắc khi quyết định mua quà lưu niệm. Một số mặt hàng ở Đài có giá khá cao so với các sản phẩm cùng loại ở trong nước như chè, bánh v.v. do tiền tệ của Đài cao hơn của Việt Nam và chi phí nhân công cũng đắt đỏ hơn.